HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

LK Website Giáo dục

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 14


Hôm nayHôm nay : 67

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4753

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 179362

Trang nhất » Giới thiệu

NHÂN CÁCH NGƯỜI CÁN BỘ PHỤ TRÁCH ÐỘI ( PTĐ )

NHÂN CÁCH NGƯỜI CÁN BỘ PHỤ TRÁCH ÐỘI ( PTĐ )

 huy_hieu_doi.

LỜI MỞ  :

Với đề tài này , tôi không nói nhiều về nhân cách người PTĐ bằng một loạt tính từ chỉ các đức mà người TPT - PTĐ cần có như là tự nguyện , sẵn sàng phục vụ , bất vụ lợi v…v… , miêu tả như thế cũng có tác dụng tốt nhưng chẳng khác gì trình bày một bức tranh đẹp , hoặc đốt lên những tràng pháo bông rực rỡ . Tác dụng chỉ tồn tại trong thời gian nhất định , rất ngắn ngủi , trong khoảnh khắc nó sẽ trôi qua , chẳng để lại ấn tượng gì sâu sắc .Cho nên , cũng với các đức tánh , tôi chỉ nêu lên nhiều sự việc , làm như thế có vẻ như tôi đã đi ra ngoài cái đề tài “Nhân cách” , nhưng thất ra như thế mới đáp ứng yêu cầu . Ở đây không phải là làm văn , cần những lời lẽ hùng hồn , hoa mỹ , cũng không phải làm quảng cáo , cần tô vẽ màu mè , mà là “huấn luyện” cần có sự kiện làm nồng cốt để làm sáng tỏ khái niệm , cụ thể hóa nhân cách , gây ấn tượng sâu xa , tác động mạnh mẽ và để làm gương mẫu .

I – XÂY DỰNG NHÂN CÁCH TRÊN Ý THỨC VAI TRÒ :

1 / Muốn xây dựng một ngôi nhà , chúng ta cần có người thợ . Cũng như thế , việc phát triển một phong trào chúng ta cần có người phụ trách gọi chung là cán bộ . Trong phong trào Đội người cán bộ được gọi là TPT - PTĐ , một cái tên gọi khá đặc biệt , hàm chứa nhiều ý nghĩa mà người mang tên gọi này cần nhận thức rõ ràng , thấu đáo để xứng đáng với tên gọi .

2/ Người GV khi nhận điều khiển một đơn vị Liên Đội, phải ý thức rằng mình đang nhận một công việc có tầm quan trọng không nhỏ , đòi hỏi sự động viên toàn thể năng lực của bản thân và bản thân cũng đã chấp nhận một sự hy sinh nhất định nào đó . TPT - PTĐ phải nhận định rằng mình đang phụ trách giáo dục một nhóm TTN với quyết tâm làm một cái gì để đạt một kết quả nào đó trong việc giúp các em trở nên người hữu ích cho chính bản thân các em , gia đình , xã hội .

3 / Sự nhận thức và quyết tâm thực hiện vai trò tạo nên sự khác biệt với những cán bộ thông thường chỉ thực hiện công việc vì lương bổng hàng tháng  .Chữ TPT - PTĐ hàm ý nghĩa cao đẹp một thái độ chấp nhận dấn thân vào một công việc nhọc nhằn , bất vụ lợi , một trách nhiệm khá nặng nề đòi hỏi sự tận tâm , sự chuyên cần và nhiều tâm huyết . TPT - PTĐ là người thầy , người anh , người chị và cũng là người bạn của các em đội viên .Sự tiếp xúc thường xuyên và đội viên những lời khuyên bảo , sự chia xẻ vui buồn trong sinh hoạt của đội . Những mẫu chuyện ngắn thấm đầy ý nghĩa do TPT - PTĐ nói bên cạnh ngọn lửa hòng , dưới màn đêm đang xuống trong một buổi cắm trại , chắc chắn sẽ để lại trong tâm khảm đội viên những cảm tưởng , tình cảm sâu xa khó phai và có thể giữ lại trong các em một dấu ấn khó phai trong suốt cuộc đời .

II – THỰC HIỆN VAI TRÒ :

1 / Phục vụ trong tinh thần tự nguyện , người TPT - PTĐ tìm thấy sự thích thú , hăng say trong công tác dìu dắt các em và sẽ không nao núng trước những khó khăn , trở ngại thường gặp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ .

2 / Với chức năng lãnh đạo và huấn luyện , TPT - PTĐ chẳng những phải am hiểu tường tận phong trào như lịch sử , nguyên lý , quan điểm giáo dục , phương pháp , tổ chức . . . . . . màcòn nắm vững nguyên tắc sư phạm , sự thâu thập một kiến thức , những vấn đề này là cả một tiến trình diễn tiến trong thời gian qua nhiều giai đoạn , sự quan tâmchú ý , óc tìm hiểu , phân tích , đánh giá và kiểm chứng trước khi thâu nhận dữ kiện vào kho tri thức . Như vậy đây không phải là sự nhồi nhét chớp nhoáng , mà cần có sự chín muồi mới tạo nên sự cảm hóa . Nếu không có sự chuyển hóa con người thì việc giáo dục sẽ vô năng , vô hiệu .

3 / TPT - PTĐ tạo điều kiện , cơ hội cho đội viên tự phát huy tất cả khả năng tiềm tàng trong người và thực hành những điều đội viên đã học hỏi . Một trong những cơ hội tốt là những buổi xuất du , du khảo , thám du , cắm trại . Lấy thiên nhiên làm khung cảnh giáo dục . Tổ chức các hoạt động này , các em đội viên phải được huấn luyện gì ? phải tự chuẩn bị gì ? tiết kiệm tiền để tham dự như thế nào ? Các em phải sắp xếp thời gian của mình ra sao ? . . . . . Như vậy , các đội viên đã được học tập nhiều thứ , đã được huấn luyện ngay trong thời gian chuẩn bị và điều quan trọng là tập tính lo xa , biết phân phối thời gian hợp và sắp xếp công việc của mình hợp lý . Đó chính là phương pháp huấn luyện .

4 / Là một hướng dẫn viên có trách nhiệm , TPT - PTĐ phải hiểu rõ đối tượng mình đang hướng dẫn . Ngoài việc nghiên cứu để biết về tâm lý chung của lứa tuổi các em , TPT - PTĐ cần tìm hiểu từng trẻ một . Lập đầy đủ các loại sổ sách cần cho công tác quản lý đội . Ngoài ra TPT - PTĐ cần có một quyển sổ riêng để ghi về cá tính cá biệt , lập sổ này là một công việc khá phức tạp nhưng giúp ích cho TPT - PTĐ trong việc tìm phương pháp giáo dục thích hợp và tạo niềm tin đối với phụ huynh khi TPT - PTĐ , phụ huynh rất vui lòng khi nghe người phụ trách nói về con em mình khá rõ ràng với những nhận xét chính xác .

5 / TPT - PTĐ có thể không quá nghiêm khắc đối với lỗi lầm của đội viên phạm vì một lý do nào đó nhưng không khi nào tỏ ra nhân nhượng , khoan hồng đối với nhưng sai phạm về mặt đạo đức , TPT - PTĐ đòi hỏi đội viên phải khắt khe đối với bản thân mình về việc giữ gìn phẩm hạnh . Trong vấn đề này TPT - PTĐ phải làm gương trước .Tuy nhiên TPT - PTĐ vẫn là một con người nên đôi lúc còn phạm lỗi lầm . Phần nhiều , nguyên nhân sự sai phạm là do TPT - PTĐ thiếu nghị lực và chưa ý thức đúng mức vai trò của mình . Sau khi phạm phải , TPT - PTĐ phải tự chấn chỉnh ngay và không được tái phạm . TPT - PTĐ đừng quên rằng mình đang mang uy ín và danh dự phong trào , và không được đặt cho mình ngoại lệ là được phép làm trái với những điều đã dạy cho đội viên .

6 / Mỗi khi trong đơn vị xãy ra sự cố , TPT - PTĐ phải tự xem xét một cách nghiêm khắc và thành thật để thấy rõ phần trách nhiệm trực tiếp hoặc gián tiếp của mình trong việc ấy . Ở nhiều trường hợp , trong nguyên nhân của sự cố , thường có ít nhiều thiếu sót của TPT - PTĐ về một phương diện nào đó .Cây mọc tươi tốt , phần nhờ có giống tốt và phân bón đầy đủ , nhưng phần công sức của người trồng cũng không kém phần quan trọng . Trong công tác giáo dục , muốn đào tạo công dân tốt thì TPT - PTĐ trước hết phải là người tốt . Ý thức rõ điều này TPT - PTĐ không được xao lãng việc tu thân rèn đức .

III – TU THÂN RÈN ĐỨC :

Tu thân rèn đức là vấn đề sâu rộng và đa dạng , tùy theo điều kiện , hoàn cảnh mà mỗi người chọn cho mình cách tự nghiêm khắc với bản thân . Tuy nhiên dù bằng cách nào đó thì cái chung và cái chung này có thể là một chân lý : Tâm tư  ta như thế nào thì con người ta như thế đó Một số danh ngôn tương tự :“The Mental natures are the result of what we have thought – Bản tính của chúng ta là kết quả của những gì chúng ta suy tưởng ”  Radhakrisnan “Al that we are is the result of what we have thought – Chúng ta như thế nào là kết quả của những gì chúng ta suy tưởng” Irving Babit “Things are forerun by mind – Tâm tư đi trước sự việc đi sau” Mas Rhys Davids ( Thông Thiên Học )“Bạn muốn trở nên người danh dự thì chỉ cần tin rằng mình là người danh dự và thường xuyên sống như là người danh dự” Baden PowellTóm tắt : TPT - PTĐ xây dựng nhân cách mình trên ý thức vai trò và tu rèn đức hạnh