• Điện thoại: 0919649348 - 0919649348
  • Email: tieuhocduclam1@gmail.com
  •  Địa chỉ: Xã Đức Lâm - Huyện Đức Thọ - Tỉnh Hà Tĩnh
Nghiệp vụ sư phạm
Thăm dò ý kiến

Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt

- Biện pháp thứ nhất: Đầu năm học, công việc đầu tiên tôi làm là tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu, nắm vững tình hình của lớp mình chủ nhiệm qua giáo viên chủ nhiệm lớp dưới, qua thực tế học sinh….. Nếu trong lớp có đối tượng là học sinh cá biệt thì tôi nhanh chóng tìm hiểu xem nguyên nhân nào dẫn đến em là học sinh cá biệt. Nguyên nhân thì có rất nhiều: Có thể là từ gia đình như: bố mẹ sống không hạnh phúc, kinh tế khó khăn, phải đi làm ăn xa gửi cháu cho ông bà chăm sóc, bố mẹ quá nuông chiều con cái, tạo quá nhiều áp lực về thành tích học tập cho con….; Hay nguyên nhân cũng có thể là từ bản thân các em bị bạn bè xấu lôi kéo, hoặc năng lực học tập còn nhiều hạn chế…... Sau khi xác định rõ nguyên nhân, tùy từng trường hợp cụ thể tôi sẽ đưa ra những biện pháp giáo dục phù hợp và hiệu quả nhất.

Ví dụ: Nếu lí do từ gia đình tôi sẽ đến gặp trực tiếp bố mẹ hoặc người thân của em để chia sẽ và thống nhất biện pháp phối hợp giáo dục, giúp đỡ em. Còn nếu lí do là do em hổng kiến thức ở lớp dưới nên em thấy chán học, học kém thì tôi sẽ quan tâm giúp đỡ em nhiều hơn trong học tập. Trong giờ ra chơi hoặc các tiết luyện buổi chiều tôi dành nhiều thời gian giúp em ôn tập, bổ sung những kiến thức còn thiếu hụt. Bên cạnh đó, tôi luôn chú trọng xây dựng tốt phong trào “Đôi bạn cùng tiến” để các bạn trong lớp cùng chia sẽ, giúp đỡ nhau học tập tiến bộ….

- Biện pháp thứ hai: Tôi luôn luôn kiên nhẫn, tự kiềm chế và luôn đặt mình vào vị trí của các em để hiểu các em hơn. Bằng tình yêu, sự chân thành tôi sẽ đóng cả 2 vai trò vừa là cô, vừa là mẹ luôn quan tâm giúp đỡ các em tận tình. Tôi sẽ dành nhiều thời gian nói chuyện, tâm sự cùng các em, chia sẻ những khó khăn, những niềm vui, nỗi buồn trong học tập cũng như trong cuộc sống. Bằng tình yêu, sự quan tâm chân thành của mình, tôi tin chắc rằng các em sẽ cảm nhận và dần dần tôi sẽ cảm hoá được các em.

- Biện pháp thứ ba: Trong học tập cũng như các hoạt động vui chơi, hoạt động tập thể, tôi luôn quan tâm theo dõi giúp đỡ, tuyên dương, khích lệ các em kịp thời dù chỉ với một sự tiến bộ nhỏ. Đặt biệt tôi sẽ tin tưởng giao cho em một nhiệm vụ quan trọng như làm bàn trưởng, làm tổ phó để em ý thức được vai trò, vị trí của mình, từ đó điều chỉnh hành vi cho phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao.

- Biện pháp thứ tư: Trong các tiết sinh hoạt 15 phút đầu giờ hay tiết sinh hoạt lớp tôi luôn chú trọng biện pháp nêu gương, động viên, khích lệ, kể những câu chuyện về những tấm gương đạo đức vượt khó vươn lên để cảm phục các em. Tôi luôn áp dụng quy định thưởng phạt “phân minh – nghiêm túc – công bằng” để các em có động lực, mục tiêu phấn đấu tốt hơn.

- Biện pháp thứ năm: Trong tiết hoạt động giáo dục, tôi sẽ tổ chức các hoạt động sôi nỗi mà các em yêu thích, tạo điều kiện cho các em tham gia một cách tích cực, có nhiều cơ hội để thể hiện năng lực của mình trước tập thể. Từ đó giúp các em tự tin về bản thân hơn và đây là yếu tố quan trọng giúp các em ngày một tiến bộ hơn.

- Biện pháp thứ sáu: Thiết lập tốt các mối quan hệ trong tập thể. Phân tích để các em trong lớp hiểu, thông cảm, quan tâm giúp đỡ, chia sẻ với nhau nhiều hơn. Phát động tốt phong trào “Đôi bạn cùng tiến”,phong trào chia sẻ tâm tư tình cảm, trao đổi các vấn đề khó khăn trong học tập qua hộp thư vui, cắt cử học sinh luân phiên vào các ngày nghỉ xuống nhà giúp đỡ các em trong học tập cũng như giúp đỡ các công việc gia đình phù hợp với lứa tuổi…. Bằng những việc làm cụ thể đó, sẽ giúp các em cảm nhận được những tình cảm chân thành của bạn bè và từ đó cố gắng vươn lên học tập, rèn luyện tốt hơn.

- Biện pháp thứ bảy: Phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với GV bộ môn, TPT Đội, các tổ chức trong và ngoài nhà trường, tham mưu xin ý kiến chỉ đạo của BGH nhà trường để có những biện pháp giáo dục tích cực, hiệu quả nhất.

- Biện pháp thứ tám: Tham mưu với BGH nhà trường, các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn có những sự hỗ trợ nhất định về vật chất cũng như tinh thần cho những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

- Biện pháp cuối cùng là: Để các biện pháp trên phát huy tốt tác dụng thì mỗi GV chúng ta phải luôn cố gắng rèn luyện, tự học tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và luôn là tấm gương sáng cho các thế hệ học sinh noi theo.

Nguyễn Thị Thu (sưu tầm)

Tin liên quan
Video Clips
Tiết mục " Bụi Phấn" trong ngày lễ khai giảng
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 8
Tháng 06 : 515
Tháng trước : 4.906